TÂM LÝ HỌC MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

TÂM LÝ HỌC MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT

Bạn  đang    sao bản thân luôn cảm thấy ngập tràn năng lượng mỗi khi bước vào một căn phòng sắc đỏ sặc sỡ, hay bình yên, dễ chịu đến lạ  tại một không gian trung tính đẹp mắt nào đó? Theo tâm  học Màu sắc trong thiết kế, màu sắc  khả năng điều chỉnh hành vi  cảm xúc con người. 

Trước hết, Tâm lý học Màu sắc là gì?  

 

Tâm lý học Màu sắc được hiểu nôm na là khoa học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi, cảm xúc con người. Ngày nay, Tâm lý học Màu sắc không chỉ được ứng dụng phổ biến trong quá trình xây dựng thương hiệu và Marketing, nó còn được dùng đến như một tài liệu quan trọng giúp các chuyên gia thiết kế nội thất “nhân hoá” cũng như truyền tải tính cách của một căn phòng.  

Mỗi một màu sắc khác nhau sẽ đưa bạn đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Do đó, mỗi cá nhân luôn được mách “nhẹ” phải cân nhắc thật kĩ trong việc lựa chọn màu sắc cho không gian tổ ấm. Có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu tính cách, mong muốn của bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình. Đặt câu hỏi điều gì quan trọng nhất đối với mình ở hiện tại và tương lai, rồi hãy tưởng tượng mỗi khi ở nhà, màu sắc nào có thể mang đến cho mình niềm vui, sự phấn khởi để tiếp tục phấn đấu cho những điều phía trước. Bước cuối cùng để đưa ra quyết định chính là hãy tham khảo những bản phối màu nhà có sẵn trên Internet, tránh việc quá nhiều màu sắc “mong muốn” không thể kết hợp được với nhau dẫn đến sự lạc tông trong thiết kế. 

 

 *Mách nhỏ: Để có thể vừa tiết kiệm thời gian vừa có được sự lựa chọn phối màu hợp lí nhất, chúng ta nên trao đổi và nhờ sự trợ giúp từ các chuyên gia thiết kế có kinh nghiệm. Bởi việc hoàn thiện bản phối màu cho một ngôi nhà luôn đòi hỏi kinh nghệm, kiến thức về màu sắc ở trình độ chuyên môn cao. Làm sao để tạo nên một không gian sống có sự hài hoà giữ màu tường, màu rèm và các vật dụng nội thất khác luôn là một bài toán khó.  

 

Bà Amanda Nisbet, nhà thiết kế lỗi lạc với những dự án tên tuổi gắn liền với gam màu đậm, đồng thời cũng là nhà sáng lập công ty Thiết kế Nội thất Amanda Nisbet Design trứ danh tại Mỹ, đã nói rằng: 

Để có cái nhìn cụ thể hơn về Tâm lý học Màu sắc, hãy cùng BONARIO điểm qua một số sắc màu mang đến hiệu ứng cảm xúc phổ biến trong thiết kế nội thất nhé! 

 

Màu Hồng (Pink) 

 

Trong Tâm lý học Màu sắc, màu hồng là hiện thân của sự nữ tính, tình yêu và sự nuôi dưỡng. Cảm giác dễ chịu, thoải mái mang đến cho gia chủ giúp tông màu này thường được sử dụng cho các không gian mang tính chất nghỉ ngơi, sinh hoạt chung như phòng khách, phòng ngủ, đặc biệt là phòng ngủ các bé gái.   

Để sắc hồng trong không gian sống không bị giới hạn theo một khuôn mẫu “trơn tru phẳng lì” có phần nhàm chán, bạn có thể biến hoá nó trở nên sinh động hơn với những mẫu giấy dán tường được “đính” thêm các hoạ tiết tinh tế và bắt mắt. 

 

Màu Xanh (Blue) 

 

Trong dãy phổ quang màu sắc, màu xanh trời được gắn mác là một trong những gam màu mạnh nhất. Những gam xanh đậm như xanh nước biển và xanh hoàng gia là biểu tượng của sự hòa bình và thành công. Đồng thời, gam màu đậm này cũng khơi gợi những phẩm chất cao quý của loài người như tự tinđáng tin và trung thành 

Các sắc thái nhẹ nhàng hơn của màu xanh trời mang đến cảm giác bình yên và thư thái, thường là sự tinh chọn cho các không gian như phòng ngủ, phòng tắm. Ngày nay, so với việc “sơn phết”, các mẫu giấy dán tường có lẽ mang đến nhiều tiện ích hơn bởi sự đa dạng về mẫu mã và giá thành cũng như dễ dàng “thay da đổi thịt” không gian mỗi khi gia chủ muốn.  

 

Màu Đen (Black) 

 

Là sắc màu của mọi thời đại cũng như hiện thân ở các khía cạnh trong cuộc sống, màu đen sẽ mang đến cảm giác quyền lực đan xen một chút bí ẩn cho gia chủ. Trong thiết kế nội thất, màu đen nổi trội trong mọi bối cảnh mang lại sức hút vượt thời gian ở cả không gian truyền thống và hiện đại 

 

Màu Tím (Purple) 

 

Màu tím “mộng mơ” luôn mang đến những cảm xúc tuyệt vời có chiều sâu, sự sáng tạo cũng như thơ mộng cho gia ch. Nhiều nguời mặc định rằng gam màu này chỉ giành riêng cho nữ giới, tuy nhiên khi ở các sắc thái đậm hơn, nó lại trông cực kỳ nam tính và quý phái. Ngoài ra, sự nổi bật của sắc màu này còn mang đến cho ngôi nhà nét quyến rũ vương giảgợi lên sự sang trọngđồng thời góp phần tạo nên sự hiện hữu rõ ràng hơn cho một không gian   Hãy thử kết hợp sử dụng các mẫu giấy dán tường hoa văn có sắc tím để tạo nên các điểm nhấn nổi bật tại phòng ngủ hoặc các khu vực hành lang, lối vào của ngôi nhà nhằm gây ấn tượng với những vị khách từ ánh nhìn đầu tiên. 

 

Màu Vàng (Yellow) 

 

Sẽ không lấy làm lạ khi màu vàng thường được kết nối với niềm vui, sự lạc quan, nguồn năng lượng dồi dào trong tâm lý màu sắc. Cho dù là vàng mù tạt, vàng chanh hay vàng nhạt, sự rực rỡ nổi bật của sắc vàng vẫn luôn hiện hữu.   

Gam màu vàng sẽ là điểm nhấn hoàn mỹ cho không gian phòng ngủ trẻ nhỏ hoặc đối với các khu vực thiếu sáng trong nhà, nó sẽ mang lại cảm giác tươi vui, rạng ngời hơn cho không gian đó. Việc sử dụng các tông màu sáng nổi bật như vàng để phối toàn bộ căn phòng luôn có độ khó khá cao, tuy nhiên nếu được phối hợp một cách hài hòa, tinh tế với các nội thất trong phòng, sắc thái vàng chắc chắn sẽ tạo ra một không gian tuyệt sắc. 

 

Xanh lá cây (Green) 

 

Xanh lá cây là gam màu mang lại sự tích cực, giúp kích thích suy nghĩ của gia chủ cũng như cảm giác cân bằng, phục hồi trong tâm lý màu sắc. Nó sẽ đưa thế giới tự nhiên vào tâm trí gia chủ, đem đến cảm giác sảng khoái như được hòa mình với thiên nhiên trong chính ngôi nhà thân thương.  

Xanh lá cây hội tụ nhiều sắc thái khác nhau, từ màu xanh ngọc lục bảo, xanh ngọc bích đến xanh ô liu. Nó tạo nên các mảng tường lý tưởng cho những không gian đòi hỏi sự mở mang trí óc, chẳng hạn như không gian nhà bếp và phòng nghiên cứu. Ngoài ra, màu xanh lá còn có mối liên hệ chặt chẽ với tiền bạc nên đây cũng là một gợi ý “có lý” cho các cơ sở kinh doanh. 

 

Màu Xám (Gray) 

 

Màu xám là một trong những gam màu linh hoạt có thể đảm nhận nhiều tính cách khác nhau. Nó có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức về an ninh, trí thông minh và sự vững chắc. Nó cũng được cho là sẽ khuấy động cảm giác yên bình và điềm tĩnh. Vì vậy, đây được xem là gam màu lý tưởng cho những gia đình có con nhỏ năng động. 

Cũng như bất kỳ sắc màu nào khác, cảm xúc gam màu này mang lại sẽ phần lớn phụ thuộc vào mục đích mà bạn sử dụng. Nó có thể mang lại cảm xúc mềm mại và tinh tế hoặc mạnh mẽ, đầy sự tự tin.  

 

Màu Đỏ (Red)

 

Màu đỏ là một trong những gam màu hấp dẫn nhất để khơi dậy cảm xúc. Tham vọng, hành động và sức mạnh ý chí chính là những phẩm chất bổ sung gắn liền với gam màu này và đây cũng là lý do vì sao màu đỏ luôn là sự lựa chọn thông minh cho văn phòng tại gia và các không gian cần đến sự sáng tạo.  

 Màu đỏ không chỉ mạnh mẽ ở dạng cơ bản trong tâm lý thiết kế nội thất, mà còn đi xa hơn thế với nhiều sắc thái tuyệt đẹp bao gồm đỏ cà chua, đỏ thẫm và đỏ tía. Nếu bạn muốn thể hiện sự phong phú, nét thẩm mỹ truyền thống hay vẻ đẹp nghệ thuật đại chúng, thì các mẫu giấy dán tường màu đỏ sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.  

 

Màu Nâu (Brown) 

 

Theo tâm lý học màu sắc, các gam màu nâu thường mang đến cảm giác thoải mái và thư giãn cho gia chủ. Bức tường màu nâu đậm kết hợp với ghế sofa và đệm trưng bày tương ứng sẽ gợi mở những suy nghĩ về sự đồng hành, ấm cúng của gia đình.   

 Ngoài ra, màu nâu trung tính cũng được cho là biểu tượng của cấu trúc, sự hỗ trợ và ổn định. Do đó, nó rất phù hợp với các khu vực như nhà bếp, phòng họp mặt gia đình. Gam màu này có thể phối hợp linh hoạt với mọi phong cách thiết kế từ sang trọng, công nghiệp đến tối giản bởi có rất nhiều vật liệu nội thất được làm từ gỗ và đá, mang sẵn sắc màu này như bàn ăn, rèm sáo gỗ, cửa ra vào, v.v. 

 

Theo tâm lý học Màu sắc, mỗi một gam màu không chỉ đơn thuần toát lên nét đẹp riêng mà còn mang đến những cảm xúc độc đáo, riêng biệt cho gia chủ. Vì vậy, hãy cân nhắc thật kĩ trong việc lựa chọn các sắc màu cho không gian sống sao cho phù hợp với tính cách, sở thích và mục đích sử dụng của bản thân bạn nhé! 

---------------------------

𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 - 𝐏𝐫𝐞𝐦𝐢𝐮𝐦 𝐂𝐮𝐫𝐭𝐚𝐢𝐧𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐖𝐚𝐥𝐥𝐜𝐨𝐯𝐞𝐫𝐢𝐧𝐠𝐬

Website: www.bonario.vn

Showroom: No. 22, Street 19A, An Phu - An Khanh Residential Area, An Phu Ward, Thu Duc City, Ho Chi Minh City

Hotline: 028 6660 9009

Reading next

CÁCH TÍNH SỐ CUỘN GIẤY DÁN TƯỜNG
GIẤY DÁN TƯỜNG NHẬT BẢN