TIÊU CHUẨN OEKO-TEX LÀ GÌ?

TIÊU CHUẨN OEKO-TEX LÀ GÌ?

OEKOTEX là gì?

OEKO-TEX® bao gồm 18 viện nghiên cứu và thử nghiệm độc lập trong lĩnh vực dệt may vải và da sinh học ở Châu Âu và Nhật Bản, với các văn phòng liên lạc tại hơn 60 quốc gia. Các viện đối tác có trách nhiệm chung trong việc phát triển các phương pháp thử nghiệm và các giá trị giới hạn tạo cơ sở cho các tiêu chuẩn sau:

  1. Nhãn sản phẩm dựa theo Tiêu chuẩn 100 (Standard 100), Nguyên liệu xanh (Made in Green) và Tiêu chuẩn chất liệu da (Leather Standard) của OEKO-TEX®
  2. Chứng nhận cơ sở sản xuất theo STeP của OEKO-TEX® (Sản xuất da & vải dệt bền vững)
  3. Chứng nhận hóa chất theo ECO PASSPORT của OEKO-TEX®
  4. Báo cáo trạng thái theo DETOX TO ZERO của OEKO-TEX®

Các viện đối tác độc lập của OEKO-TEX® được quyền tiến hành các thử nghiệm thích hợp trong phòng thí nghiệm hoặc đánh giá công ty theo các hướng dẫn được tiêu chuẩn hóa trên toàn thế giới. Các thử nghiệm sản phẩm và quy trình toàn diện này đảm bảo quản lý rủi ro, bảo vệ người tiêu dùng và môi trường, cũng như tuân thủ pháp luật.

  

Nhờ vào những hoạt động, thử nghiệm đa dạng và năng lực cốt lõi trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, các viện đối tác giúp tăng cường sự đổi mới trong ngành dệt may và da. Các viện OEKO-TEX® thực hiện các quy trình thử nghiệm đã được công nhận của họ phù hợp với các nhóm đối tượng cụ thể và hợp tác chặt chẽ với các nhà sản xuất. Do đó, họ đóng góp quan trọng vào việc phát triển các sản phẩm dệt và da chất lượng cao ở tất cả các khâu của chuỗi tạo ra giá trị.

Nhãn MADE IN GREEN nghĩa là gì?


Mỗi mặt hàng được dán nhãn MADE IN GREEN có thể được truy xuất nguồn gốc bằng cách sử dụng mã QR hoặc ID sản phẩm. Các nhãn này cho phép truy cập thông tin liên quan đến cơ sở sản xuất vải hoặc da, giai đoạn sản xuất về và quốc gia sản xuất.

Nhãn MADE IN GREEN cho bạn biết chắc chắn rằng sản phẩm được sản xuất:

– bằng vật liệu đã được kiểm tra chất độc hại

– trong các cơ sở thân thiện với môi trường

– ở những nơi làm việc an toàn và có trách nhiệm với xã hội.

Những sản phẩm nào có thể được dán nhãn?

Tất cả các loại hàng dệt may và đồ da đều có thể dán nhãn MADE IN GREEN. Bao gồm hàng may mặc, hàng dệt gia dụng, vải, vải không dệt, vải nhân tạo, vải nội thất, vật liệu da, quần áo da, phụ kiện da như găng tay da, túi da và giày da và cả một số loại da (ví dụ da cừu, da cừu non, da bò). Điều kiện để được cấp nhãn MADE IN GREEN là sản phẩm đã được kiểm tra theo TIÊU CHUẨN 100 hoặc TIÊU CHUẨN DA và được sản xuất tại các cơ sở được chứng nhận STeP.

 

TIÊU CHUẨN 100 (STANDARD 100) của OEKO-TEX®


TIÊU CHUẨN 100 (STANDARD 100) của OEKO-TEX® là một trong những nhãn nổi tiếng nhất thế giới dành cho hàng dệt về kiểm tra chất độc hại. Nó đại diện cho sự tin tưởng của khách hàng và độ an toàn cao của sản phẩm. Hãy cùng tìm hiểu xem TIÊU CHUẨN 100 là gì và tại sao nên kiểm tra nhãn này khi mua hàng dệt may.

Nhãn Standard 100 có nghĩa là gì?

Nếu một mặt hàng dệt may mang nhãn STANDARD 100, bạn có thể chắc chắn rằng mọi thành phần của sản phẩm này, tức là mọi sợi chỉ, nút và các phụ kiện khác, đã được kiểm tra chất độc hại và do đó mặt hàng đó là vô hại đối với sức khỏe con người. Thử nghiệm được tiến hành bởi các viện đối tác OEKO-TEX® độc lập của chúng tôi trên cơ sở danh mục tiêu chí OEKO-TEX® mở rộng. Trong thử nghiệm, họ tính đến nhiều chất đã được quy định và cả không được quy định, có thể gây hại cho sức khỏe con người. Trong nhiều trường hợp, các giá trị giới hạn cho STANDARD 100 vượt quá các yêu cầu quốc gia và quốc tế. Danh mục tiêu chí được cập nhật ít nhất mỗi năm một lần và được mở rộng với kiến ​​thức khoa học mới hoặc các yêu cầu luật định. Không dễ dàng cho các nhà sản xuất và khách hàng để có được cái nhìn tổng quan về tình hình pháp lý liên quan đến các chất độc hại mỗi ngày. Do đó, các chuyên gia của chúng tôi từ các viện OEKO-TEX® sẽ làm việc này cho bạn.

Những sản phẩm nào có thể được chứng nhận?

Về nguyên tắc, tất cả các sản phẩm dệt trong mọi giai đoạn xử lý đều phù hợp để được chứng nhận STANDARD 100, bắt đầu từ các sợi chỉ đến vải thành phẩm và các sản phẩm hoàn chỉnh. Theo một hệ thống mô-đun, chúng tôi kiểm tra mọi thành phần và chất liệu trước khi sản phẩm cuối cùng được phép mang nhãn STANDARD 100. Bao gồm từng sợi chỉ, nút, khóa kéo và lớp lót. Các bản in và lớp phủ được áp dụng cho vật liệu bên ngoài cũng được kiểm tra các chất độc hại theo các tiêu chí áp dụng riêng. Kể cả hàng dệt may trẻ em, quần áo, đồ dệt gia dụng hay vật liệu trang trí: Các sản phẩm mang nhãn STANDARD 100 đều đáng tin cậy.

TIÊU CHUẨN DA (LEATHER STANDARD) của OEKO-TEX®


TIÊU CHUẨN DA (Leather Standard) của OEKO-TEX® là hệ thống kiểm tra và chứng nhận được tiêu chuẩn hóa quốc tế dành cho da và đồ da ở tất cả các cấp độ sản xuất, bao gồm cả vật liệu phụ kiện. Chứng nhận hỗ trợ các công ty theo chuỗi cung ứng với việc thực hiện các sản phẩm an toàn cho sinh thái và con người. Chứng nhận đóng vai trò là xác minh ràng buộc pháp lý về chứng nhận sản phẩm thành công trong tất cả các quy trình kinh doanh theo LEATHER STANDARD. Tìm hiểu LEATHER STANDARD có nghĩa là gì và tại sao nên tìm nhãn này khi mua các sản phẩm bằng da.

Nhãn LEATHER STANDARD có nghĩa là gì?

Nhãn LEATHER STANDARD cho biết vật phẩm được dán nhãn đã vượt qua thành công cuộc kiểm tra các hóa chất có hại cho sức khỏe. Cơ sở cho thử nghiệm này, được thực hiện bởi một viện đối tác OEKO-TEX® độc lập, là danh mục tiêu chí OEKO-TEX® với hàng trăm chất riêng lẻ được quy định. Các giá trị giới hạn nghiêm ngặt và tiêu chí kiểm tra của danh mục tiêu chí nghiêm ngặt hơn nhiều so với các thông số kỹ thuật hợp lệ của quốc gia và quốc tế và bao gồm các thông số khác nhau để bảo vệ sức khỏe. OEKO-TEX® cập nhật các tiêu chí thử nghiệm ít nhất một lần mỗi năm và khi làm như vậy, sẽ tính đến những phát hiện khoa học mới nhất và những thay đổi đối với luật pháp.

Những sản phẩm nào có thể được chứng nhận?

Da và các sản phẩm da thuộc tất cả các cấp độ chế biến có thể được chứng nhận: từ các sản phẩm da bán thành phẩm (xanh ướt, trắng ướt, v.v.) đến các sản phẩm đã hoàn thiện. Điều này bao gồm vật liệu sợi da, quần áo da, phụ kiện da như găng tay da, túi da và giày da và cả một số loại da (ví dụ: da cừu, da cừu non, da bò). Chúng tôi không chứng nhận da thuộc từ các loài động vật ngoại lai hoặc được bảo vệ như cá sấu, rắn và sải tay. Chúng tôi kiểm tra các thành phần dệt hoặc không dệt của sản phẩm da theo các tiêu chí của STANDARD 100 hiện hành của OEKO-TEX®. 

STeP của OEKO-TEX®


STeP của OEKO-TEX® là viết tắt của Sustainable Textile & Leather Production (Sản xuất Da & Dệt may Bền vững) và là một hệ thống chứng nhận mô-đun cho các cơ sở sản xuất trong ngành dệt may và da. Mục tiêu của STeP là thực hiện các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường trong dài hạn, nhằm cải thiện sức khỏe và an toàn và thúc đẩy các điều kiện làm việc có trách nhiệm với xã hội tại các địa điểm sản xuất. Các nhóm mục tiêu cho chứng nhận STeP là các nhà sản xuất dệt may và da cũng như các thương hiệu và nhà bán lẻ.

Chứng nhận STeP có nghĩa là gì?

STeP khác với các hệ thống chứng nhận khác bởi vì thay vì chỉ xem xét các khía cạnh bền vững riêng lẻ, nó bao gồm một phân tích và đánh giá toàn diện về các điều kiện sản xuất. STeP phân tích tất cả các lĩnh vực quan trọng của một công ty bằng cách sử dụng 6 mô-đun:

  1. Quản lý hóa chất
  2. Hiệu suất môi trường
  3. Quản lý môi trường
  4. Trách nhiệm xã hội
  5. Quản lý chất lượng
  6. Bảo vệ sức khỏe và an toàn tại nơi làm việc

Mục đích của chứng nhận STeP là thực hiện lâu dài các quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, điều kiện làm việc xã hội và sức khỏe và an toàn tối ưu.

 

DETOX TO ZERO bởi OEKO-TEX®


DETOX TO ZERO của OEKO-TEX® là một hệ thống xác minh hiệu quả cho ngành công nghiệp dệt và da nhằm thực hiện các tiêu chí của Chiến dịch Greenpeace DETOX trong các cơ sở sản xuất. Trong trường hợp này, thay vì chứng nhận, có một công cụ phân tích để tối ưu hóa và giám sát quản lý hóa chất và chất lượng nước thải.

DETOX TO ZERO là gì?

DETOX TO ZERO dựa trên chiến dịch DETOX do Greenpeace phát động vào năm 2011, theo đó mục tiêu của chiến dịch là loại trừ các hóa chất độc hại khỏi sản xuất dệt may. Với DETOX TO ZERO, OEKO-TEX® cung cấp cho các nhà sản xuất hàng dệt may một công cụ phân tích và đánh giá thực tế và hữu dụng, tạo ra sự minh bạch và kiểm soát trong việc sử dụng các chất độc hại. Trọng tâm là:

Nước thải và bùn phù hợp với Danh mục chất hạn chế sản xuất DETOX TO KHÔNG (MRSL)

Sự phù hợp của các hóa chất được sử dụng trong công ty theo DETOX TO ZERO MRSL

Quản lý chung tập trung vào hóa chất và hoạt động môi trường

Khi sử dụng công cụ phân tích và đánh giá DETOX TO ZERO, nhà sản xuất không thể “trượt” hoặc “đạt” vì đây không phải là hệ thống chứng nhận truyền thống. Thay vào đó, trọng tâm là quá trình cải tiến liên tục. Tình hình cũng được phân tích tại các cơ sở sản xuất và một kế hoạch hành động mạnh mẽ được chuẩn bị nhằm giảm dần các chất độc hại trong quá trình sản xuất.

DETOX TO ZERO nhắm đến ai?

Nếu bạn đã ký cam kết DETOX từ Greenpeace với tư cách là một thương hiệu hoặc nhà bán lẻ, hệ thống xác minh DETOX TO ZERO hỗ trợ bạn và các nhà cung cấp của bạn đạt được các mục tiêu chiến dịch. DETOX TO ZERO cũng được thiết kế cho những người mua và nhà cung cấp đang chủ động làm việc hướng tới việc tuân thủ các mục tiêu DETOX của Tổ chức Hòa bình xanh.

 

ECO PASSPORT của OEKO-TEX®


ECO PASSPORT của OEKO-TEX® là một hệ thống chứng nhận độc lập cho các hóa chất, chất tạo màu và chất phụ trợ được sử dụng trong ngành dệt và da. Trong quá trình nhiều bước, chúng tôi phân tích xem từng thành phần riêng lẻ trong sản phẩm hóa chất có đáp ứng các yêu cầu luật định và không gây hại cho sức khỏe con người hay không. Cả thương hiệu và nhà sản xuất đều coi ECO PASSPORT là bằng chứng đáng tin cậy về sản xuất da và dệt bền vững.

Chứng chỉ nói gì?

Hệ thống chứng nhận ECO PASSPORT được thiết kế cho các nhà sản xuất hóa chất xử lý và hợp chất hóa học. Hóa chất da và dệt được chứng nhận phù hợp với ECO PASSPORT đã được kiểm tra các chất độc hại ở nồng độ tới hạn như được liệt kê trong tiêu chuẩn ECO PASSPORT. Nhãn cũng cung cấp bằng chứng minh bạch về việc các mặt hàng đáp ứng các tiêu chí cho sản xuất hàng dệt và da có trách nhiệm với môi trường. Mỗi năm một lần, OEKO-TEX® cập nhật các chất bị cấm và giá trị giới hạn, đồng thời mở rộng chúng để bao gồm các phát hiện khoa học mới hoặc các yêu cầu theo luật định.

Sản phẩm nào có thể được chứng nhận?

Tất cả các hóa chất, chất tạo màu và chất phụ trợ được sử dụng để sản xuất hàng dệt và vật liệu da đều có thể được chứng nhận phù hợp với ECO PASSPORT. Điều này cũng bao gồm các công thức dành riêng cho ngành (hợp chất hóa học) cho ngành dệt, da và quần áo.

Như vậy, Bonario đã cũng các bạn tìm hiểu về Tiêu chuẩn chất lượng Oeko-Tex là gì rồi. Lần tới khi chọn vải cho nội thất nhà bạn, hãy kiểm tra xem nó có tiêu chuẩn Oekotex hay Labotex không nhé!

Mọi chi tiết thắc mắc xin vui lòng liên hệ cho Bonario tại Bonario.vn/contact.

————-

𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 - 𝐏𝐫𝐞𝐦𝐢𝐮𝐦 𝐂𝐮𝐫𝐭𝐚𝐢𝐧𝐬 𝐚𝐧𝐝 𝐖𝐚𝐥𝐥𝐜𝐨𝐯𝐞𝐫𝐢𝐧𝐠𝐬

W: www.bonario.vn

Showroom: No. 22, Street 19A, An Phu - An Khanh Residential Area, An Phu Ward, Thu Duc City, Ho Chi Minh City

T: 028 6660 9009

Hotline: 0848 7777 97

Reading next

5 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG CÁCH LẮP ĐẶT & BỐ TRÍ RÈM CỬA
CÁCH CHỌN RÈM PHONG CÁCH CỔ ĐIỂN