Blinds

CÁCH VỆ SINH VÀ GIẶT RÈM CỬA

CÁCH VỆ SINH VÀ GIẶT RÈM CỬA

Đối với hầu hết mọi người sau khi mua rèm cửa thì không biết cách vệ sinh rèm cửa sao cho đúng hoặc đơn giản họ chỉ không chú ý tới việc vệ sinh rèm cửa dẫn tới hậu quả là rèm cửa mau hỏng đồng thời mất đi tác dụng cũng như vẻ đẹp ban đầu của mình. Vì vậy, giữ gìn và vệ sinh rèm cửa thường xuyên là vô cùng cần thiết để rèm cửa thực hiện tốt nhất tính năng của nó. Hãy cùng Bonario tìm hiểu cách giặt và vệ sinh rèm cửa thật đơn giản qua bài viết này nhé!

Rèm cửa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ căn nhà khỏi sự oi bức từ những tia nắng, bụi bẩn và côn trùng nguy hiểm. Tuy vậy, hầu hết mọi người khi mua rèm cửa chưa biết khi nào cần phải vệ sinh chúng hoặc đơn giản chỉ vì không để ý. Qua đó, bạn hãy cùng 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 đi qua những cách giặt và vệ sinh rèm cửa để rèm của mình luôn được như mới nhé!  

Những điều cần biết gì khi vệ sinh rèm cửa 

Vệ sinh rèm màn sáo 

Rèm sáo với thiết kế đơn giản thanh lịch được ưa chuộng và sử dụng phổ biến rộng rãi. Rèm sáo là loại rèm cửa dễ vệ sinh vì ít bám bụi do được sử dụng thường xuyên, đồng thời bạn có thể dễ dàng vệ sinh rèm sáo mà không cần phải lấy chúng xuống. Đối với rèm sáo, bạn chỉ cần vệ sinh chúng đơn giản bằng máy hút bụi hoặc bằng khăn ẩm.

Vệ sinh rèm vải 

Đối với rèm vải, bạn nên vệ sinh rèm mỗi 6 tháng một lần để có thể giúp gia tăng hạn sử dụng của rèm đồng thời giúp chúng luôn như mới. Thời điểm tốt nhất để vệ sinh rèm cửa là vào khi trời có nắng để chúng có thể khô một cách nhanh chóng. 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 gợi ý sử dụng dịch vụ chăm sóc và vệ sinh cửa rèm sau mùa đông là thời gian tốt để giúp đảm bảo rèm cửa của bạn luôn sạch sẽ.
Tuy nhiên, đôi khi rèm cửa có thể bị ố hoặc hư hỏng nghiêm trọng, trong trường hợp đó, bạn nên thay một chiếc rèm mới thay vì cố làm sạch chúng. 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 cung cấp cho khách hàng nhiều mặt hàng rèm với chất liệu đa dạng như vải lụa, vải bố, vải lanh, đặc biệt, với nhiều loại rèm được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia trên khắp thế giới như Đức, Pháp, Nhật Bản,... Bạn có thể xem nhiều loại rèm, mành cửa 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 tại đây.
Rèm được làm bằng những chất liệu khác nhau sẽ có cách vệ sinh khác nhau, cụ thể đối với:
- Rèm lụa
Với chất liệu khá mỏng, nhẹ nên bạn cần giũ bỏ bụi bẩn trước khi giặt. Lụa nhẹ, trơn tuy khó dính phải bụi bẩn nhưng theo thời gian vẫn hình thành một lớp bụi bám trên đó. Đặc biệt, chất liệu mỏng nhẹ của lụa khiến nó cũng không thể bị ngâm trong nước quá lâu vì vậy bạn cần phải phủi bụi đi trước. 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 gợi ý bạn có thể sử dụng máy hút bụi trước khi giặt.sinh rèm cửa qua bài viết dưới đây nhé!
- Rèm vải bố
Rèm cửa với chất liệu bằng vải bố sau khi giặt sẽ rất khó khô. Do vậy, bạn không nên giặt thường xuyên hoặc ngâm trong nước quá lâu khi giặt. Phương án tốt nhất khi vệ sinh loại rèm này là lau rèm bằng hỗn hợp nước xà phòng và nước ấm. Sau đó có thể tiến hành phơi khô và treo lên.
- Rèm chống nắng tráng cao su
Rèm chống nắng tráng cao su là loại rèm với cấu tạo khác biệt được sản xuất theo công nghệ chuẩn Châu Âu. Do đó, khi vệ sinh loại rèm này bạn nên sử dụng các dịch vụ chuyên giặt khô rèm cửa để đảm bảo tuổi thọ bộ rèm. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn muốn giặt chúng tại nhà, bạn nên lưu ý một số quy tắc sau:
Tuyệt đối không sử dụng các hóa chất tẩy rửa mạnh vì dễ làm hỏng lớp cao su.
Không vặt rèm, phom dáng sẽ bị thay đổi do lực tác động mạnh.
Không sấy khô rèm bằng máy, mức nhiệt quá lớn làm ảnh hưởng kết cấu đặc biệt của rèm.
Ủi rèm ở nhiệt độ thấp, chỉ ủi mặt vải thô, không ủi trực tiếp lên lớp cao su.
Hạn chế đè nặng lên vải, không nên gấp vải.
- Rèm vải lanh
Rèm bằng vải lanh có phần chăm sóc dễ dàng hơn và ít cầu kỳ. Đây là loại rèm mà bạn có thể đem giặt thường xuyên và để phơi ở nơi thoáng mát. Tuy nhiên, có duy nhất một điều mà bạn cần chú ý là chất vải lanh cũng khá mỏng nên giặt tay là tốt nhất, giặt chế độ nhẹ đối với giặt máy.

Những cách vệ sinh rèm cửa  

Vệ sinh rèm bằng máy giặt  

Với ưu điểm vượt trội là có thể làm sạch rèm của bạn một cách nhanh trong nhưng vệ sinh rèm bằng máy giặt cũng có hạn chế khi tốc độ quay, vắt của máy giặt nếu mạnh quá sẽ làm biến dạng chiếc rèm. Do đó, bạn nên để chế độ giặt nhẹ cho rèm để giúp rèm giữ được hình dạng ban đầu của nó. 

Ngoài ra, sau khi giặt xong bạn không nên phơi rèm ở nơi ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Việc đặt rèm dưới ánh nắng trong nhiều giờ có thể giúp rèm mau khô nhưng chỉ khiến chiếc rèm bị bắt bụi và biến đổi màu đi mà thôi. 

Các bước vệ sinh rèm bằng máy giặt  

Bước 1: Tháo tất cả các móc và băng tiêu đề. Rũ để loại bỏ bụi bẩn trên rèm. 

Bước 2: Ngâm rèm cửa trong nước lạnh.

Bước 3: Rửa sạch. Vắt càng nhiều nước càng tốt hoặc sử dụng chế độ quay ngắn của máy giặt. Sử dụng chương trình giặt dành cho chăn, ga giường. 

Bước 4: Sau khi giặt, bạn nên ủi rèm khi còn ẩm, kéo căng vải nhẹ nhàng để các đường may không bị nhão. Treo rèm khi còn hơi ẩm để chúng có độ dài phù hợp. Đặc biệt, chỉ vắt hoặc ủi rèm khi được hãng rèm khuyến nghị. 

Bước 5: Lau bụi và làm sạch các rãnh rèm, cửa sổ và cửa trước khi đặt rèm lại vị trí cũ. 

Vệ sinh rèm bằng hơi nước 

Làm sạch rèm bằng hơi nước là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường, không độc hại so với các phương pháp làm sạch bằng chất tẩy rửa. Máy làm sạch bằng hơi nước khi được giữ trên màn, hơi nước được giải phóng sẽ cuốn bụi bẩn và chất dơ khác ra khỏi vải. Giặt bằng hơi nước sẽ không an toàn cho tất cả các loại vải, vì vậy bạn hãy kiểm tra nhãn trên rèm để đảm bảo chúng không nhạy cảm với nhiệt. 

Vệ sinh rèm bằng máy hút bụi  

Vệ sinh rèm vải bằng máy hút bụi 

Nếu rèm vải của bạn chỉ bị bám bụi thì một chiếc máy hút bụi mạnh với phần hút dài sẽ làm sạch rèm cửa cho bạn. Trong khi hút bụi, hãy sử dụng phần đính kèm bàn chải mềm trên thiết bị để liên tục loại bỏ bụi bẩn cứng đầu 

Vệ sinh rèm sáo bằng máy hút bụi 

Sử dụng một chiếc máy hút bụi để có thể đảm bảo bụi bẩn được loại bỏ hết. Bạn nên sử dụng loại máy hút bụi có lông mềm và nhỏ để tránh làm hư hại rèm. Đặc biệt, trong quá trình làm, bạn cần chú ý lau từ trên xuống dưới, tránh làm ngược lại nếu không các thanh rèm có thể bị rơi ra. 

Vệ sinh rèm bằng phương pháp giặt khô 

Giặt khô là phương pháp vệ sinh rèm tốt nhất đối với rèm cửa có màu sắc và thiết kế nhẹ nhàng. Các phương pháp giặt khác có thể làm rèm bị co lại, làm hỏng hoặc làm mất màu sắc của rèm, vì vậy, bạn cần phải hết sức cẩn thận. Để có được kết quả tốt nhất khi giặt khô rèm cửa, 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 khuyến nghị bạn hãy mang tới hàng giặt khô để giặt. 

Vệ sinh rèm bằng khăn ẩm 

Vệ sinh rèm vải bằng khăn ẩm 

Một cách để vệ sinh rèm vải hiệu quả nhưng vẫn giúp bạn tiết kiệm chi phí chính là vệ sinh rèm bằng khăn ẩm. Bạn có thể dễ dàng vệ sinh chúng bằng sử dụng những chiếc khăn tại nhà của mình. Bạn nên giũ bớt bụi trên chiếc rèm sau đó lau lại thật sạch bằng chiếc khăn ẩm hoặc vải mềm. Lưu ý rằng cách này chỉ nên áp dụng với các loại rèm tối màu.  

Vệ sinh rèm sáo bằng khăn ẩm 

Sử dụng khăn ẩm để lau rèm và lau theo chiều dọc của từng thanh rèm, việc sử dụng khăn ẩm giúp gia tăng diện tích tiếp xúc giữa khăn và bề mặt rèm, giúp cho việc vệ sinh rèm sáo dễ dàng hơn. Bạn nhớ lặp lại các thao tác trên với bề mặt còn lại của rèm sáo để đảm bảo rằng mọi bề mặt của rèm đã được vệ sinh sạch sẽ. 

Lưu ý sau khi vệ sinh rèm cửa  

Vệ sinh rèm cửa là một hoạt động khá khó khăn và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, để có thể bảo quản rèm cửa một cách tốt nhất sau khi vệ sinh thì bạn cần chú ý những lưu ý sau và sẽ không cần phải giặt chúng thường xuyên: 

  • Lấy rèm cửa xuống hai tuần một lần và treo chúng bên ngoài.  
  • Hút bụi rèm cửa khi dọn dẹp nhà cửa. 
  • Tháo móc rèm, để rèm luôn phẳng trước khi giặt. 
  • Phơi rèm trên hai đường song song để ngăn bề mặt ướt chạm vào nhau. 
  • Vệ sinh sàn nhà sạch sẽ để ngăn rèm tiếp xúc với sàn ướt và bẩn. 
  • Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng chăm sóc rèm cửa để có rèm cửa sạch sẽ và luôn như mới.

Kết luận  

Vậy là qua bài viết, 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 mong rằng bạn đã nắm thêm được cho mình kiến thức về cách vệ sinh và giặt rèm cửa đúng cách. Đừng quên theo dõi 𝐁𝐎𝐍𝐀𝐑𝐈𝐎 để biết thêm những thông tin hữu ích về nội thất cũng như cách làm đẹp cho không gian nhà của mình nhé

Reading next

GIẤY DÁN TƯỜNG NHẬT BẢN
5 NGUYÊN TẮC VÀNG TRONG CÁCH LẮP ĐẶT & BỐ TRÍ RÈM CỬA